10 ĐIỂM KHÁM PHÁ KHI DU LỊCH PHNOM PENH

Hôm nay, Siha sẽ chia sẻ cho mọi người về 10 ĐIỂM KHÁM PHÁ KHI DU LỊCH PHNOM PENH, với những gợi ý này sẽ giúp cho hành trình du lịch Phnom Penh của các bạn có được những dự trù trước để khi đi thực tế chúng ta sẽ không tốn quá nhiều thời gian để có thể xác định điểm kế tiếp của mình đi là như thế nào. Bài Viết này giới thiệu cho các bạn những địa danh nổi bật mà nhiều du khách đến với Phnom Penh thực hiện hành trình du lịch của mình. Nào chúng ta cùng nhau tìm hiểu về 10 điểm khám phá khi du lịch Phnom Penh nào.

10-diem-kham-pha-khi-du-lich-phnom-penh

  1. Cung Điện Hoàng Gia Campuchia và viếng chùa Bạc

Hoàng cung Hoàng Gia Campuchia tại Phnom Penh ngày nay, được xây dựng từ năm 1866, nhiều công trình kiến trúc đặc sắc mang đậm phong cách kiến trúc Khmer, các công trình được xây dựng theo thời gian qua các đời làm việc của nhiều nhà vua. Ngày nay người sinh sống và làm việc tại Hoàng Cung Hoàng Gia Campuchia là quốc Vương Sihamonimẹ của ngài Sihamoni hoàng hậu  Monieath.

Hoàng cung là một bảo tàng lớn của người Dân Campuchia nơi trưng bày nhiều vật báo có giá trị về văn hóa và tín ngưỡng Đạo Phật của hoàng thân Campuchia và người dân Campuchia.

Ngoài những công trình dùng cho công việc, tiếp đãi quan khách, nhà ở của nhà vua thì cung điện Hoàng Gia được du khách biết đến với nhiều ngưỡng mộ là công trình chùa Vàng Chùa Bạc (Silver Pagoda) nơi lưu giữ hơn 6000 vật báo mà hoàng thân và các quan chức đã dâng cúng cho Phật được lưu giữ tại chùa. Ngôi chùa được biết đến với nhiều điểm thu hút du khách: Một là, sảnh của tránh điện ngôi chùa được lót bằng 5329 viên gạch bằng bạc mỗi viên năng 1,125kg. Hai là, Phật Ngọc Lục Bảo, được làm từ ngọc lục bảo nguyên khối có độ tinh khiết cao vô cùng có giá trị về hiện vật và tâm linh. Ba là, Tượng Phật Di Lạc được làm từ Vàng rồng nguyên khối với khối lượng 90kg, có cẩn thêm 2086 viên kim cương có những viên nặng từ 20-25 krat, đặt ở trán, ngược và lòng bàn tay chỉ thiên của đức Phật, bên cạnh đó du khách còn tận mắt chứng kiến ngai vàng của nhà vua tại sản khánh tiết, để tiếp quan thần, cùng nhiều quan chức nước ngoài với nhiều nghi lễ hoàng gia quan trọng.

  1. Bảo tàng quốc gia Campuchia

Bảo tàng quốc gia Campuchia, một điểm thu hút nhiều nhà tri thức, học sinh sinh viên, những người quan tâm nhiều đến những giá trị có tính chất lịch sử, tại đây du khách có thể tìm thấy nhiều cổ vận vô cùng có giá trị từ thời kỳ đầu của Angkor, Bảo tàng được xây năm 1917-1920 bởi chính quyền thực dân Pháp theo phong cách kiến trúc Kmer với ảnh hưởng của kiến trúc Pháp. Bảo tàng quốc gia Campuchia được George Groslier và École des Arts Cambodgiens thiết kế, xây dựng vào năm 1917 theo phong cách truyền thống Khmer và được nhà vua Sisowath khánh thành vào năm 1920. Bảo tàng này là nơi trưng bày những bộ sưu tập, những đồ khảo cố học, tôn giáo và nghệ thuật lớn nhất thế giới của Khmer cổ từ thế kỷ 4 đến thế kỷ 13.

  1. Nhà tù số S21 – Tuol sleng

Ban sơ điểm  này là một trường học, nhưng với sự cai trị hà khắc của quân Khmer Đỏ, đã xây dựng hàng rào thép, nhưng phòng ngăn cách, nơi giam những con người được cho là có tội của quân cầm quyền, trong thời gian này rất nhiều con người đã là tù nhân ở đây, không kể phụ nữ, hay trẻ em, nơi đây từ khi tên có hơn 20.000 còn người, để hoàn thiện hồ sơ để đưa đến một nơi mà người dân tưởng là một ngôi nhà mới Choeung Ek cách trung tâm 15km. Với mọi hình thức có thể, tra tấn, ép cung, để người vô tội cũng thành có tội, một chế độ tàn bạo, đã hủy diệt đi hơn 1/3 dân số của Campuchia tại thời điểm đó. Có dịp đến đây hành hương, thắp một nén hương cho những người vô tội này. Hướng dẫn sẽ giới thiệu kỷ hơn cho du khách hiểu thêm về một giai đoạn lịch sử tang thương bậc nhất trong lịch sử cận đại của Vương quốc Phật giáo Campuchia.

  1. Cánh đồng Choeung Ek tưởng niệm những người vô tội thời Khmer Đỏ

Cánh đồng Choeung Ek nơi hành quyết cuối cùng tại thủ đô Phnom Penh cho những người được cho là có tội mà quân Cầm quyền Khmer Đỏ kết án, một trong hơn 300 điểm tang thương như thế này mà quân Khmer Đỏ đã hạ tay với chính đồng bào người bản địa.

Cánh đồng Choeung Ek ngày nay là một khu tưởng niệm, du khách đến nay không còn nhìn thấy những tang thương, những tòa nhà mà ngay sau khi Khmer Đỏ bị sụp đổ người dẫn đã đạp phá, phá tan nhưng tháng ngày đâu thương.

Những câu chuyện với những nạn nhân của một trận bạo thảm sát đã đi qua hơn 40 mươi năm của lịch sử, xin đến đây như một lần viếng hương cho hàng nghìn con người, không thể nhớ hết nổi tên, cũng không rõ danh tính, chỉ biết đó là phụ nữ hay đàn ông, đó là trẻ em hay người già, mọi thứ đã khép lại. Cầu mong mọi điều bình an sẽ đến với những người dân Campuchia ngày nay, với một dịp nào đó có thể xin bạn đến đây nghe kỷ hơn về chương trình phát thanh du lịch với nhiều thứ tiếng khác nhau, để được nhiều du khách trên thế giới hiểu thêm về 3 năm 8 tháng 20 ngày đen tối của lịch sử Campuchia từ năm 1975-1979.

  1. Xem show tại nhà hát Campuchia về đời sống nghệ thuật của người Campuchia

Nhạc truyền thống những vũ nữ Apsara huyền thoại cùng với những câu chuyện về hình thành và phát triển của người Khmer từ ngày xa xưa đến nay, bằng hình thức biểu diễn Ca cảnh, tạp kỷ tái hiện lại một không gian truyền thống của người dân quê trong các thôn làng, đến các nghi lễ quan trọng theo nghi thức hoàng gia, một đời sống văn hóa, gắn liền với con nước, chiếc thuyền, chài lưới, nông nghiệp lúa nước,… sẽ được tái hiện trên sân khẩu với dàn diễn viên chuyên nghiệp phối hợp biểu diễn. Đến Campuchia đừng bỏ qua show diễn về vũ Điệu Apsara một vũ điệu kết nối giữa con người và thần linh.

  1. Viếng chùa Wat Phnom

Wat Phnom là một ngôi chùa linh ứng gắn liền với lịch sử hình thành của thủ Đô Phnom Penh, Wat theo tiếng Khmer có nghĩa là ngôi chùa nhỏ, Phnom có nghĩa là Cái đồi. Wat Phnom cũng là tên của ngôi chùa được đặt trên một ngọn đồi cao nhất Phnom Penh. Được xây dựng khởi xướng từ một người phụ nữ tên Penh, người dân sau nay hay gọi là chùa bà Penh. Lâu ngày thành quen tên. Ngôi chùa được xây dựng từng những năm 1373.

Hàng ngày ngôi chùa này tiếp đón rất nhiều khách hành hương đến đây, từ nhiều đất nước khác trên thế giới. Nhiều bà con ở Việt Nam có dịp du lịch sang Campuchia cùng tìm về đây chiêm bái, cầu phật trời phù hộ cho gia đình bình an, cầu mong cho công việc làm ăn cũng thuận buồm xuôi máy.

  1. Khám phá làng dệt Koh Dach truyền thống đảo tơ lụa.

Lụa tơ tằm, được xem là một hàng thủ công truyền thống có giá trị cao của người dân bản địa, với kỉ thuật nuôi tằm ươm tơ, diệt vải của người Campichia được bà con du khách rất yêu thích và chọn mua về để làm quà, màu sắc tự nhiên, với đôi tay cần mẫn của người thợ dệt đã tạo ra những thước vải đẹp.

Nghệ dệt ở đây có trên hàng trăm năm tuổi, khu làng nghề nay trở thành điểm thu hút du khách, nơi du khách có thể trải nghiệm toàn bộ quy trình dệt từ công đoạn nuôi tằm, ươm tơ, đến se tơ, nhuộm màu, dệt vải, tạo thành phẩm, do đặc thù là nghề thủ công cùng một bàn tay nghề giỏi nhưng mỗi sản phẩm được làm ra lại không có sản phẩm thứ hai, sản phẩm nào có tính riêng biệt sản phẩm đó, nên vải dệt từ tơ tằm thường không dùng cho người dân lao động, ngày xưa dành cho người có tiền, người quyền quý ở hoàng cung… Ngày nay, sản phẩm chủ yếu là để giới thiệu trưng bày, và bán cho du khách.

  1. Thăm vườn thú hoang dã Phnom Tamao

Phnom Tamao là một trong những vườn thú hoang dã lớn của Campuchia, số lượng thú ở đây đến 1200 con vật, như cọp, voi, báo, khỉ đầu bạc, gấu mặt trăng…vườn thú Tamao nằm ở quận Takeo. National Road 2 Takmao Province, Phnom Penh, Campuchia

Du khách có cơ hội khám phá tìm hiểu thêm nhiều động vật hoang dã đến từ nhiều cánh rừng hoang nguyên sinh trong cả nước của Vương Quốc Campuchia. Một hình thức giới thiệu thêm cho học sinh, sinh viên và người tham quan về sự đa dạng sinh học của Campuchia.

  1. Tour ẩm thực Phnom Penh

Ẩm thực một phần không thể thiếu trong các chuyến đi, khám phá những nét ẩm thực riêng của người dân bản địa, luôn là những quan tâm hàng đầu của các du khách. Phnom Penh với một nhịp sống của thành phố hiện đại dễ dàng bắt gặp nhiều nhà hàng  sang trọng theo mọi phong cách trên thế giới, như Phong cách Pháp, Ý, Nhật, Việt Nam, Trung Hoa…

Bên cạnh đó vẫn còn một đời sống bình dân của người bản địa, những món ăn gắn bó với ruộng vườn, ẩm thực đường phố nơi người dân bản địa vẫn sinh hoạt, hằng ngày. Du khách dễ dàng bắt gặp khi cùng dạo tại các khu chợ truyền thống như Central Market, Chợ Orrusey, Chợ Olympic, Chợ Nga…

Một nét riêng người dân địa phương rất thích các món với côn trùng, như dế chiên dầu, cào cào chiên dòn, con nhộng rang lá chanh,… du khách sẽ thấy bán rất nhiều ở các chợ thường là món ăn ăn chơi mà nhiều người ăn lúc nghỉ giữa giờ.

  1. Ngắm hoàng hôn và Phnom Penh về đêm khi ăn tối trên thuyền.

Khi dời đô về Phnom Penh, nhà vua đã cho xây dựng Hoàng Cung Hoàng Gia ngay bờ đất với mặt chính hướng ra dòng sông ở ở ngã tư sông, ngày nay, công viên bờ sông, Sisowath Quay thu hút nhiều bà con về đây vui chơi, ngắm sông ngắm hoàng hôn về chiều. Dịch vụ nhà hàng du thuyền ở đây cũng vô cùng phát triển, tầm 4 giờ thuyền ra khơi cùng du khách thư giãn với các món ăn ngay trên thuyền theo con nước thả xuôi dòng ở về hướng tây, để ngắm hoàng hôn về chiều, trên dòng sông hùng vĩ Mekong. Bữa ăn tối lãng mạn này khiến du khách có một cái nhìn đẹp thanh bình trên sống, ngắm mọi mặt của hai bên bờ của ngã tư sông Bốn Mặt, Sau khi thuyền về lại bến đó là lúc Phnom Penh lên đèn, một cảnh đẹp với góc nhìn từ trên sông là một trải nghiệm đặc biệt thú vị cho du khách khi du lịch đến thành phố Phnom Penh và cùng thư giãn với bữa tối cùng du thuyền trên sông.

Với 10 gợi ý này để khám phá Phnom Penh có thể sẽ tốn kém của mọi người nhiều thời gian, nếu không đủ thời gian để khám phá hết tất cả các điểm gợi, mọi người có thể chọn một vài điểm thú vị mà mình có hứng thú nhất hoặc chưa khám phá thì giành cho nó nhiều thời gian để trải nghiệm, sau đó chúng ta có thể trở lại Phnom Penh với thời gian khác nhiều hơn để có thể trải nghiệm tất cả những địa điểm thú vị với 10 điểm khám phá khi du lịch Phnom PenhSihatours giới thiệu cho mọi người. Chúc mọi người có chuyến du lịch đầy thú vị.

Người Viết

Siha Sokheng.

sihasokheng@gmail.com